วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิธีการเล่นซูโดะคุ (Sodoku)

SUDOKU

ซูโดะคุ (SUDOKU) คือ
คำว่า ซูโดะคุ มาจากภาษาญี่ปุ่น ซึ่งแปลว่า "จัดวางเลข" เป็นเกมที่เราจะต้องเอาตัวเลขมาใส่ในตารางให้ตรง ตำแหน่งที่มันควรจะเป็น คาดกันว่าต้นกำเนิดของซูโดะคุในยุคปัจจุบันนั้น คิดค้นขึ้นโดยออยเลอร์ (Euler) นักคณิตศาสตร์ชาวสวิสในศตวรรษที่ 18 และได้พัฒนามาจนเป็น อย่างที่เห็นในปัจจุบัน แต่ต้นกำเนิดของเกมนี้ กลับไม่ใช่ประเทศญี่ปุ่น เพียงแต่ญี่ปุ่น ได้นำเกมนี้มาประยุกต์ให้ง่ายเข้า แล้วเกมนี้ก็ดังไปทั่วโลก ในประเทศญี่ปุ่นนั้น นิยมเล่นซูโดะคุ กันมาก ว่ากันว่าในแต่ละวัน มีคนที่นั่งรถไฟ หรือกำลังคอยรถโดยสาร แล้วแก้ปริศนาเกมซูโดะคุ ไปด้วยนั้น นับพันคน


วิธีการเล่นSUDUKU

แล้วถ้าจะเริ่มต้นเล่น ควรเริ่มจากตรงไหนดีละคำตอบก็คือ ตรงไหนก็ได้เป้าหมายหรือกฏของ ซูโดะคุ ก็คือ ในแต่ละแถว ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และทุกกรอบจะต้องมีเลข 1 – 9 ครบทุกตัว โดยที่ห้ามซ้ำกันแม้แต่ตัวเดียว ซึ่งโจทย์จะมีตัวเลขมาให้จำนวนหนึ่งตามความยากง่ายของโจทย์ ดังนั้น เราจึงทำแค่เพียงคาดเดาว่าช่องไหน ควรใส่เลขอะไรบ้าง สำหรับผู้ที่เคยไขปริศนาเกมนี้มาบ้างแล้ว ก็อาจมีเทคนิคพิเศษเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับผู้เริ่มต้น เราขอแนะนำให้ลองให้ เทคนิคการตัดออก

ตัวอย่าง

ในกรอบที่ 1 จะเห็นว่า มีช่องว่างเหลืออยู่ 5 ช่อง โดยเราจะต้องใส่เลข 1-9 ลงในกรอบให้ครบ ดังนั้น ตัวเลขที่หายไปนั้นก็คือ 1,2,5,6,9 เริ่มจากการหาว่า เลข 1 จะไปอยู่ในช่องไหน โดยใช้หลักที่ว่า แต่ละแถว ทั้งแนวตั้งและแนวนอน จะใส่ตัวเลขใดๆ ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นทีนี้เรามาไล่ดูแถวแนวตั้ง กับแนวนอนว่า ช่องไหนมีหมายเลข 1 อยู่บ้าง


จากรูป จะเห็นว่า แถวที่มีเลข 1 อยู่แล้วนั้น จะมีหมายเลข 1 ซ้ำอีกไม่ได้ ดังนั้น จะมีช่องว่างเพียงช่องเดียวสำหรับใส่หมายเลข 1 ในกรอบที่ 1 เราพบกรอบที่ใส่เลข 1 ในกรอบที่ 1 ไปแล้ว ทีนี้ ก็ใส่เลข 1 ลงในช่องอื่น ดูสิว่า จะมีที่ไหนพอจะใส่เลข 2 ได้บ้าง โดยใช้วิธีเดียวกัน

จากรูป เส้นแสดงให้เห็นว่ามีช่องเดียวเท่านั้น ที่จะใส่เลข 2 ได้ (ตามเทคนิค เราควรลากเส้นจากเลข 2 ในกรอบที่ 7 ด้วย แต่ในกรณีนี้ ไม่จำเป็น เพราะไม่มีช่องว่างในแนวตั้ง ในกรอบที่ 1 เพื่อให้ใส่เลขอยู่แล้ว) อาจประหยัดเวลา และความพยายามได้โดย เพียงแค่ตรวจดูในแต่ละแถวตามแนวนอน และแนวตั้ง ที่มีช่องว่าง อยู่ในแต่ละกรอบ

ตัวเลขที่หายไปตัวต่อไป ในกรอบ ที่ 1 คือ เลข 5 ลองหาช่องใส่โดยใช้วิธีการตัดออก คราวนี้จะยากขึ้นกว่าเดิม เพราะมีช่องว่าง 2 ช่อง ที่อาจใส่เลข 5 ได้ หมายความว่า เราจะใส่หมายเลข 5 ในตอนนี้ไม่ได้ เราอาจเดาไว้ก่อนว่า เลข 5 ควรจะอยู่ในช่องไหน แต่อย่าเพิ่งลงมือทำ เพราะถ้าเดาผิด ข้อผิดพลาดต่างๆจะตามมาเป็นชุดๆ ดังนั้นเราควรข้ามไปก่อน แล้วไปหาเลขอื่นต่อ

คราวนี้ตัวเลขที่ยังหายไปจากกรอบนี้อีก คือ 6 และ 9หลังจากที่เราใช้เทคนิคการตัดออก เพื่อหาช่องใส่เลข 6 และ 9 เราจะได้รูปดังต่อไปนี้

ดูให้ดี ตอนนี้เราใส่เลข 5 ได้อีกตัวด้วย เพราะว่าเลข 9 ได้ใช้ช่องหนึ่งในสองช่องที่อาจเป็นช่องสำหรับเลข 9 ไปแล้ว

นี่คือ การตัดออกที่แสดงให้เห็นว่า เลข 9 ช่วยให้เราใส่เลข 5 ได้อย่างไร นี่เป็นสิ่งที่มักเกิดขึ้น ในซูโดะคุ นั่นคือ ใส่เลขตัวหนึ่ง แล้วจะทำให้เรากลับไปใส่เลขอื่น ที่ไม่สามารถใส่ก่อนหน้านี้ได

คราวนี้ เหลือช่องว่างอีกเพียงแค่ช่องเดียว ในกรอบนี้ และเลขที่หายไปก็คือ เลข 6 เราจึงใส่ได้โดยไม่ต้องคิดอะไรมาก และแล้วกรอบนี้ก็จะเสร็จสมบูรณ์

นี่คือผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้เทคนิคนี้ หลังจากนี้ก็ให้ใช้เทคนิคนี้กับกรอบที่เหลืออีก 8 กรอบ หลังจากนั้น โจทย์ซูโดะคุนี้ ก็จะถูกไขได้โดยสมบูรณ์

ที่มา//http://www.nanmeebooks.com/microsite/microsite.php?mcs_id=11&mnu_id=59&mnutype=Static

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

14 พฤษภาคม: วันฉลองนักบุญมัทธีอัส (คริสตจักรโรมันคาทอลิก)

โนมูฮยอน

วิดีโอคลายเครียด